เป้าหมาย: นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำที่มีสระอะและสระอาได้
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๙
|
โจทย์
- ทบทวนพยัญชนะภาษาไทย ก-ฮ คำถาม:
นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง
หลักภาษา - พยัญชนะในภาษาไทย
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard
Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อ
Show and Share : ประโยคที่แต่งจากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและคำศัพท์
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวสระภาษาไทย
-เพลงสระอะ สระอา
|
วันจันทร์
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูเล่านิทานสระอะ
และนิทานสระอาให้นักเรียนฟัง
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้จักสระเหล่านี้หรือไม่และสระตัวนั้นออกเสียงอย่างไร”
เชื่อม :
-ครูเขียนคำที่มีสระ อะ และสระอา บนกระดาน
-นักเรียนร่วมคิดคำที่มีสระอะและสรอา
และครูเขียนบนกระดาน
-นักเรียนอ่านออกเสียงคำที่อยู่บนกระดาน
โดยครูพาอ่านก่อน 2 รอบและนักเรียนอ่านร่วมกัน
วันอังคาร
ชง:
-ครูทบทวนสระอะ สระอา
-นักเรียนช่วยคิดคำที่มีสระอะและสระอา
ใช้ :
- ครูวาดภาพบนกระดานและให้นักเรียนนักเรียนมีส่วนร่วมโดยการคิกช่วยกันและเขียนคำไว้ข้างๆกับภาพที่วาด
เช่น หิน กา ปลา
-นักเรียนเขียนภาพลงในสมุดแล้วครูให้ตัวแทนออกมาเล่าเรื่องจากภาพ
วันศุกร์
ชง
-ครูทบทวนและติดตามการบ้านที่เรียนที่เรียนเมื่อชั่งโมงที่แล้ว
เชื่อม
-
-ครูเปิดเพลงสระอะและสระอาให้นักเรียนและเขียนเนื่อเพลงไว้บนกระดาน
-นักเรียนร่วมกันร้องเพลงและทำท่าทางประกอบ
|
ชิ้นงาน
- แจกรูปคำศัพท์
- นิทานสระ
-วาดภาพประกอบคำศัพท์
ภาระงาน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
-นักเรียนอ่านออกเสียงคำที่มีสระอะ
สระอา
-นักเรียนเล่านิทานจากภาพ
|
ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย
และสระโดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ
และฝึกสะกดอ่านคำ ตลอดจนเขียนคำศัพท์ แจกรูปคำ จากคำที่มีอยู่ในนิทานได้
ทักษะ
- มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
ภาพกิจกรรมการสอน
ในสัปดานี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เด็กได้ถอดบทเรียนเพื่อนำเสนอองค์ความรู้ที่เรียนมาตลอดทั้งQuarterเพื่อเป็นการทบทวนความรู้ โดยเด็กสรุปอลค์ความรู้ในรูปแบบของ mind mapping เด็กๆตั้งใจและมีความมุ่งมั่นในการทำงาน และในสัปดาห์นี้เด็กได้เเข้าร่วมกิจกรรมเปิดบ้านของพี่ๆประถมและมัธยม และมีกิจกรรมให้เด็กได้ร่วมเรียนรู้มากมาย ซึ่งเป็นการถ่ายทอดหรือสรุปองค์ความรู้ของพี่ด้วยเช่นกัน เป็นสนามพลังแห่งการเรียนรู้ของเด็ก ได้เล่นและได้เรียนรู้ร่วมกัน เห็นเด็กมีความสุขและรอยยิ้มของเด็กๆ
ตอบลบ