เป้าหมาย: นักเรียนสามารเขียนพยัญชนะไทยและออกเสียงพยัญชนะ ก – ฮ สระ อา ได้
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๒
|
โจทย์
- พยัญชนะภาษาไทย ก-ง
-
นิทานพยัญชนะ ข ฃ ช ซ
สระ
อา
คำถาม:
นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง
หลักภาษา - พยัญชนะในภาษาไทย
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard
Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อ
Show and Share : ประโยคที่แต่งจากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและคำศัพท์ |
วันจันทร์
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่าง นอบน้อม
-
ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะในภาษาไทย ก-ฮ โดยการออกเสียง
และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูพานักเรียนดูปกนิทาน นิทานพยัญชนะ ข ฃ ช ซ
สระ อา แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีพยัญชนะตัวไหนบ้าง /และมีคำว่าอะไรบ้าง
เชื่อม :
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
- ครูใช้คำถาม “ แล้วคำเหล่านี้มีพยัญชนะตัวอะไร”
-ครูและนักเรียนร่วมกันออกเสียงพยัญชนะเหล่านั้น
เช่น กอ ออกเสียงกอ
สระอา ออกเสียง อา
ใช้:
-นักเรียนวาดภาพเละเขียนพยัญชนะที่ปรากฏอยู่ในนิทาน
|
ชิ้นงาน
-
เขียนคำศัพท์บนกระดานพร้อมกับวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับที่มีในเนื้อเรื่อง นิทานพยัญชนะเล่ม ๑ - นักเรียนนำเสนอประโยคที่แต่งจากคำศัพท์ในนิทาน |
ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย โดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ
และฝึกอ่านออกเสียงพยัญชนะและคำศัพท์ ในเนื้อเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ - มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
๒
|
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวพยัญชนะภาษาไทย - สระ - นิทานพยัญชนะ ข ฃ ช ซ |
วันอังคาร
ชง: -ครูมีกล่องวิเศษมาให้นักเรียน ภายในกล่องจะมีบัตรพยัญชนะ ก-ฮ
ครูตั้งคำถาม นักเรียนเห็นอะไร
สิ่งนี้เรียกว่าอะไร
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยงกับสิ่งที่เห็น
ชง :
-นักเรียนหยิบได้พยัญชนะครูจะมีนิทานของพยัญชนะตัวนั้นมาเล่าให้นักเรียนฟัง พร้อมกับออกเสียงพยัญชนะตัวนั้น
เช่น ก ออกเสียง
เชื่อม:
-ครูพานักเรียนอ่านออกเสียงพยัญชนะ ก-ฮ พร้อมกัน
วันศุกร์
ชง: -ครูเล่านิทานพยัญชนะ ข ฃ ช ซ ให้นักเรียนฟัง พร้อมกับติดพยัญชนะบนกระดาน
-ครูตั้งคำถาม
นักเรียนสังเกตเห็นอะไร แตกต่างกันอย่างไร มีพยัญชนะตัวไหนบ้าง
เชื่อม:
-นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ใช้ :
-ครูเขียนคำศัพท์ไว้บนกระดานพร้อมวาดภาพและให้เรียนเขียนตาม
และออกเสียงพยัญชนะ
-ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้เรื่องพยัญชนะที่เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์
|
|
|
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
เล่านิทานสระอา มีปลามากมาย
นิทานพยัญชนะ ข ฃ ช ซ
สระอะไรใครตอบได้ยกมือขึ้น
บันทึกหลังสอน
สิ่งที่ประทับใจ เด็กมีความกระหายที่จะเรียนรู้มาก มีความพร้อม และความตั้งใจ มีความคิดสร้างสรรค์ในการตอบคำถาม รู้หน้าที่ของตัวเองเพราะพร้อมที่จะเป็นพี่ป .๑แล้ว ประทับใจช่วงที่ส่งสัญญาณความพร้อม ดูเหมือนเด็กๆมีความพร้อมและอยากตอบคำถามหรือแสดงความคิดเห็นมากๆ เด็กๆส่งสัญญาณความตั้งใจได้อย่างน่ารัก
จะดีกว่านี้ถ้าครูเรียงลำดับกิจกรรมก่อนและหลังรวมถึงการคำนวนเวลาสอนกับกิจกรรมที่จะให้เด็กได้ลงมือทำให้ดีกว่านี้ ที่สำคัญคือเวลาที่สอนกับภาระงานที่ให้เด็กทำไม่เหมาะสม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น