เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 2

เป้าหมาย: นักเรียนสามารเขียนพยัญชนะไทยและออกเสียงพยัญชนะ ก ฮ สระ อา ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome

โจทย์
- พยัญชนะภาษาไทย  ก-ง 
- นิทานพยัญชนะ ข ฃ ช ซ
สระ อา
คำถาม:
นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง
หลักภาษา
- พยัญชนะในภาษาไทย

เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard  Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อ
 Show and Share : ประโยคที่แต่งจากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและคำศัพท์

วันจันทร์
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่าง  นอบน้อม
- ครูพานักเรียนทบทวนพยัญชนะในภาษาไทย ก-ฮ โดยการออกเสียง และคิดคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องก่อนนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูพานักเรียนดูปกนิทาน
นิทานพยัญชนะ ข ฃ ช ซ
สระ อา แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร มีพยัญชนะตัวไหนบ้าง /และมีคำว่าอะไรบ้าง
เชื่อม :
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
- ครูใช้คำถาม “ แล้วคำเหล่านี้มีพยัญชนะตัวอะไร”
-ครูและนักเรียนร่วมกันออกเสียงพยัญชนะเหล่านั้น เช่น กอ ออกเสียงกอ
สระอา ออกเสียง อา
ใช้:
-นักเรียนวาดภาพเละเขียนพยัญชนะที่ปรากฏอยู่ในนิทาน




ชิ้นงาน
- เขียนคำศัพท์บนกระดานพร้อมกับวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับที่มีในเนื้อเรื่อง นิทานพยัญชนะเล่ม ๑

- นักเรียนนำเสนอประโยคที่แต่ง
จากคำศัพท์ในนิทาน







ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย โดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ และฝึกอ่านออกเสียงพยัญชนะและคำศัพท์ ในเนื้อเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ
- มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวพยัญชนะภาษาไทย
- สระ
- นิทานพยัญชนะ ข ฃ ช ซ
วันอังคาร
ชง
:
-ครูมีกล่องวิเศษมาให้นักเรียน ภายในกล่องจะมีบัตรพยัญชนะ ก-
ครูตั้งคำถาม นักเรียนเห็นอะไร สิ่งนี้เรียกว่าอะไร
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยงกับสิ่งที่เห็น
ชง :
-นักเรียนหยิบได้พยัญชนะครูจะมีนิทานของพยัญชนะตัวนั้นมาเล่าให้นักเรียนฟัง พร้อมกับออกเสียงพยัญชนะตัวนั้น เช่น ก ออกเสียง
เชื่อม:
-ครูพานักเรียนอ่านออกเสียงพยัญชนะ ก-ฮ พร้อมกัน

วันศุกร์
ชง:
-ครูเล่านิทานพยัญชนะ ข ฃ ช ซ ให้นักเรียนฟัง พร้อมกับติดพยัญชนะบนกระดาน
-ครูตั้งคำถาม นักเรียนสังเกตเห็นอะไร แตกต่างกันอย่างไร มีพยัญชนะตัวไหนบ้าง
เชื่อม:
-นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ใช้ :
-ครูเขียนคำศัพท์ไว้บนกระดานพร้อมวาดภาพและให้เรียนเขียนตาม และออกเสียงพยัญชนะ
-ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้เรื่องพยัญชนะที่เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์




ภาพกิจกรรมการเรียนรู้

เล่านิทานสระอา มีปลามากมาย


                                                             


                                                                   ล้วงดูซิข้างในกล่องมีอะไรนะ



                                                                      นิทานพยัญชนะ ข ฃ ช ซ

                                                                สระอะไรใครตอบได้ยกมือขึ้น

บันทึกหลังสอน
สิ่งที่ประทับใจ เด็กมีความกระหายที่จะเรียนรู้มาก มีความพร้อม และความตั้งใจ มีความคิดสร้างสรรค์ในการตอบคำถาม รู้หน้าที่ของตัวเองเพราะพร้อมที่จะเป็นพี่ป .๑แล้ว ประทับใจช่วงที่ส่งสัญญาณความพร้อม ดูเหมือนเด็กๆมีความพร้อมและอยากตอบคำถามหรือแสดงความคิดเห็นมากๆ เด็กๆส่งสัญญาณความตั้งใจได้อย่างน่ารัก
จะดีกว่านี้ถ้าครูเรียงลำดับกิจกรรมก่อนและหลังรวมถึงการคำนวนเวลาสอนกับกิจกรรมที่จะให้เด็กได้ลงมือทำให้ดีกว่านี้ ที่สำคัญคือเวลาที่สอนกับภาระงานที่ให้เด็กทำไม่เหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น