เป้าหมาย: นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำที่มีสระอะและสระอาได้
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๖
|
โจทย์
- ทบทวนพยัญชนะภาษาไทย
-สระอะและสระอา
คำถาม:
นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง
หลักภาษา - พยัญชนะในภาษาไทย
-สระ
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard
Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อ
Show and Share : ประโยคที่แต่งจากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและคำศัพท์
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวสระภาษาไทย
-สระในภาษาไทย
-กระดาษ
-กรรไกร
-กาว
-ไม้เสียบลูกชิ้น
|
วันจันทร์
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูเล่านิทานสระอะ
และนิทานสระอาให้นักเรียนฟัง
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้จักสระเหล่านี้หรือไม่และสระตัวนั้นออกเสียงอย่างไร”
เชื่อม :
-นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้
-ครูวาดภาพดอกไม้
นักเรียนช่วยคิดคำที่มีสะอะและสระอา ครูช่วยเขียนคำเหล่านั้นลงกระดาน
-ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกอ่านคำที่อยู่บนกระดาน
วันอังคาร
ชง:
-ครูและนักเรียนทักทายซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมที่ผ่านมา
-ครูตั้งคำถาม
คำที่มีสระอะและสระอามีคำว่าอะไรบ้าง
เชื่อม :
-นักเรียนร่วมกันยกตัวอย่างคำที่มีสระอะและสระอา
ครูช่วยเขียนบนกระดาน
-ครูและนักเรียนอ่านคำที่อยู่บนกระดาน
ใช้ :
- ครูให้นักเรียนวาดภาพดอกไม้และเขียนคำศัพท์ที่มีสระอะและสระอาลงในกลีบดอกไม้
จากนั้นเด็กๆตัดกลีบดอกและนำมาประกอบกันเพื่อให้เป็นดอกไม้ที่สวยงาม เติมก้าน
เติมใบ ให้สวยงาม
วันศุกร์
ชง
-ครูทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาและติดตามชิ้นงานที่ได้ทำไปจากครั้งที่ผ่านมา
เชื่อม
-ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านคำที่อยู่ในดอกไม้ที่นักเรียนทำ
-นักเรียนนำดอกไม่ที่มีคำศัพท์แบ่งปันเพื่อนเพื่อแลกเปลี่ยนกันอ่านคำที่อยู่ในดอกไม้
|
ชิ้นงาน
- แจกรูปคำศัพท์
- นิทานสระ
-ดอกไม้สระ
ภาระงาน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
-นักเรียนอ่านออกเสียงคำที่มีสระอะ
สระอา
-การประดิษฐ์ดอกไม้
- นักเรียนนำเสนอผลงานและแลกเปลี่ยนกับเพื่อน |
ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย
และสระโดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ
และฝึกสะกดอ่านคำ ตลอดจนเขียนคำศัพท์ แจกรูปคำ จากคำที่มีอยู่ในนิทานได้
ทักษะ
- มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน
สิ่งี่ปะับใจในสัปดห์นี้ ในสัปดาห์ครูได้สอนเรื่องของสระอุ มีการให้นักเรียนได้เรียนรู้ รู้จักสระเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งตัว ให้เด็กๆได้อ่านออกเสียง ฝึกเขียนโดยี่ครูมีสื่อารสอนเป็นตัวช่วย เด็กๆให้ความสนใจสื่อที่ครูทำ เด็กได้ลงมือำและอ่านออกเสียงไปพร้อมๆกันโดยที่อ่านจากสื่อการสอนที่ครูจัดเตรียมขึ้น เด็กทุกคนตั้งใจ และเป็นอีกหนึ่งเรื่องของความประทับใจที่เกิดขึ้นจากการให้การบ้าน เห็นความเอาใจใส่ของผู้ปกครองหลายท่าน มีการทำกิจกรรมร่วมกับลูกๆเป็นอย่างดี โดยครูให้นักเรียนทำการบ้านโดยการให้เดินร่วมกันแต่งนิทานที่มีสระ สิ่งที่ได้คือนิทานที่ผู้ปกครองพาเด็กๆทำและเด็กก็สมาถถ่ายทอดเรื่องราวให้กับเพื่อนในชั้นเรียนฟังได้อย่างน่าประทับใจ
ตอบลบจะดีกว่านี้ถ้าครั้งต่อไปครูจะให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการล่านิทานร่วมกับครูอาจจะเวียนกันไปเพื่อให้เด็กไดมีส่วนร่วมและกล้าแสดงออกได้มากขึ้น