เป้าหมาย: นักเรียนสามารเขียนพยัญชนะไทยและออกเสียงพยัญชนะ
และสระ อุ ได้
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๔
|
โจทย์
- พยัญชนะภาษาไทย
- นิทานนิทานพยัญชนะ
คำถาม:
นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง
หลักภาษา - พยัญชนะในภาษาไทย -สระอะ
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard
Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อ
Show and Share : ประโยคที่แต่งจากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและคำศัพท์
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวพยัญชนะภาษาไทย
-นิทานสระ
-นิทานพยัญชนะ
-เพลงสระอุ
|
วันจันทร์
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูทบทวนบทเรียนที่ผ่านมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
(สระอะ สระอา)
เชื่อม :
-ครูเขียนพยัญชนะ และสระ อะ อา
บนกระดาน
-ครูตั้งคำถาม นักเรียนเห็นอะไร
สิ่งนี้เรียกว่าอะไร ออกเสียงอย่างไร
-ครูเขียนคำง่ายๆบนกระดาน
และนักเรียนอ่านออกเสียงตาม
-นัเรียนฝึกเขียนคำบนกระดาน
วันอังคาร
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่าง
นอบน้อม
-ครูมีนิทานสระ อุ
มาให้นักเรียนฟังพร้อมกับติดบัตรคำบนกระดาน
-ครูตั้งคำถาม
นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ออกเสียงอย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
ชง :
-ครูพานักเรียนอ่านออกเสียงคำเหล่านั้นที่อยู่บนกระดาน
-ครูขอตัวแทนนักเรียนออกมาพาเพื่อนอ่านคำที่อยู่บนกระดาน
นักเรียนเขียนคำเหล่านั้นลงในสมุดพร้อมกับวาดภาพประกอบ
|
ชิ้นงาน
-
เขียนคำศัพท์บนกระดาน
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับที่มีในเนื้อเรื่อง - นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ผสมสระอุลงในสมุด
ชิ้นงาน :
-คำที่มีสระอุ
-ภาพวาดประกอบคำ
-ดอกไม้ครอบครัวสระอุ
|
ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย โดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ
และฝึกอ่านออกเสียงพยัญชนะและคำศัพท์ ในเนื้อเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ - มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
วันศุกร์
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูเปิดเพลงสระในภาษาไทยให้นักเรียนฟังและเต้นประกอบ
-ครูเขียนคำที่มีสระอุ
และให้นักเรียนอ่านออกเสียงตาม
-ครูขอตัวแทนนักเรียนออกมาอ่านออกเสียงคำที่อยู่บนกระดาน
ใช้:
-ครูพานักเรียนทำครอบครัวสระ
โดยทำในรูปแบบดอกไม้ กลีบดอกจะมีคำที่มีสระอุ
|
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
บันทึกหลังสอน
สิ่งที่ประทับใจ ในสัปดาห์นี้พี่อนุบาลสองมีกิจกรรมที่น่าสนใจได้ำซึ่งเข้ากับประเพณีลอยกระทงและกิจกรรมอื่นๆที่ทำจากกล้วยเช่น อาหารจากกล้วย ในชั่งโมงภาษาไทยพี่อนุบาลสองขอเวลาเรรียนรู้การทำกระทงจากใบตองกล้วย เด็กให้ความสนใจและตั้งใจอยกเรียนรู้ ครูช่วยสอน เพื่อนช่วยสอนเพื่อน พี่ๆได้อยู่กับตัวเอง ได้เรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติและเกิดความงอกงามให้กับตนเอง และนั้นคงเป็นอีกหนึ่งวันที่การเรียนการสอนในวิชาภาษาไทยที่เกิดขึ้นและประทับใจเพราะการเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องเปิดตำราเพียงอย่างเดียว
จะดีกว่านี้ถ้าเด็กได้เรียนรู้พร้อมๆกัน ทำไปพร้อมกัน แบ่งหน้าที่กันในการทำกระทงเพื่อให้เด็กๆทุได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมและเกิดความภูมิใจ ชื่นชมผลงานของตนเองและผู้อื่นหรือเพื่อนรอบๆข้างและได้เห็นถึงความแตกต่างเพื่อนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
สิ่งที่ประทับใจ ในสัปดาห์นี้พี่อนุบาลสองมีกิจกรรมที่น่าสนใจได้ำซึ่งเข้ากับประเพณีลอยกระทงและกิจกรรมอื่นๆที่ทำจากกล้วยเช่น อาหารจากกล้วย ในชั่งโมงภาษาไทยพี่อนุบาลสองขอเวลาเรรียนรู้การทำกระทงจากใบตองกล้วย เด็กให้ความสนใจและตั้งใจอยกเรียนรู้ ครูช่วยสอน เพื่อนช่วยสอนเพื่อน พี่ๆได้อยู่กับตัวเอง ได้เรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติและเกิดความงอกงามให้กับตนเอง และนั้นคงเป็นอีกหนึ่งวันที่การเรียนการสอนในวิชาภาษาไทยที่เกิดขึ้นและประทับใจเพราะการเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องเปิดตำราเพียงอย่างเดียว
จะดีกว่านี้ถ้าเด็กได้เรียนรู้พร้อมๆกัน ทำไปพร้อมกัน แบ่งหน้าที่กันในการทำกระทงเพื่อให้เด็กๆทุได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมและเกิดความภูมิใจ ชื่นชมผลงานของตนเองและผู้อื่นหรือเพื่อนรอบๆข้างและได้เห็นถึงความแตกต่างเพื่อนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น