เป้าหมาย: นักเรียนสามารเขียนพยัญชนะไทยและออกเสียงพยัญชนะ
และสระ อะ ได้
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๓
|
โจทย์
- พยัญชนะภาษาไทย
- นิทานนิทานพยัญชนะ
คำถาม:
นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง
หลักภาษา - พยัญชนะในภาษาไทย -สระอะ
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard
Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อ
Show and Share : ประโยคที่แต่งจากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและคำศัพท์
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวพยัญชนะภาษาไทย
-นิทานสระ
-นิทานพยัญชนะ
|
วันจันทร์
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูทบทวนบทเรียนที่ผ่านมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
เชื่อม :
-ครูเขียนพยัญชนะ และสระ อา
บนกระดาน
-ครูตั้งคำถาม นักเรียนเห็นอะไร
สิ่งนี้เรียกว่าอะไร ออกเสียงอย่างไร
-ครูเขียงคำง่ายๆบนกระดาน
และนักเรียนอ่านออกเสียงตาม
วันอังคาร
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่าง
นอบน้อม
-ครูมีนิทานสระ อะ
มาให้นักเรียนฟังพร้อมกับติดบัตรคำบนกระดาน
-ครูตั้งคำถาม
นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ออกเสียงอย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
โดยครูช่วยเขียนคำศัพท์เหล่านั้นบนกระดาน
ชง :
-ครูพานักเรียนอ่านออกเสียงคำเหล่านั้นที่อยู่บนกระดาน
-ครูขอตัวแทนนักเรียนออกมาพาเพื่อนอ่านคำที่อยู่บนกระดาน
นักเรียนเขียนคำเหล่านั้นลงในสมุดพร้อมกับวาดภาพประกอบ
|
ชิ้นงาน
-
เขียนคำศัพท์บนกระดาน
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับที่มีในเนื้อเรื่อง - นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ผสมสระอะลงในสมุด |
ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย โดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ
และฝึกอ่านออกเสียงพยัญชนะและคำศัพท์ ในเนื้อเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ - มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
วันศุกร์
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูเขียนคำที่มีสระอะ
และให้นักเรียนอ่านออกเสียงตาม
-ครูขอตัวแทนนักเรียนออกมาอ่านออกเสียงคำที่อยู่บนกระดาน
ใช้:
-ครูเขียนคำศัพท์ไว้บนกระดานพร้อมวาดภาพและให้เรียนเขียนตามและออกเสียงพยัญชนะ
|
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
เด็กๆตั้งใจฟังนิทาน พี่ผู้ชายชอบมากเลย มีแปลงร่างด้วยค่ะ
สร้างสรรค์ชิ้นงาน "ครอบครัวสระ"
เพื่อนช่วยสอนเพื่อนน่ารักจังเลย
บันหลังสอน
สิ่งที่ประทับใจ สัปดาห์นี้สอนพี่อนุบาลสองอ่านออกเสียง เด็กๆตั้งใจและร่วมเรียนรู้ ประทับใจชิ้นงานของเด็กที่หลากหลายและแตกต่าง เด็กบางคนมีทักษะด้านการเล่าเรื่องจากภาพได้เป็นอย่างดี และสามารถถ่ายทอดให้เพื่อนเข้าใจได้อย่างสร้างสรรค์
จะดีกว่านี้ถ้า ในเวลาสอนช่วงบ่ายหลัง Body Scan เด็กมีอาการง่วง ครูควรหากิจกรรมเข้าจังหวะมาให้เด็กๆได้ทำร่วมกันก่อนที่จะเริ่มกิจกรรมการเรียนการเรียนการสอนซึ่งก็ได้ปรึกษากับครูประจำชั้นและได้รับคำแนะนำดีๆเพิ่มเต็ม พร้อมที่จะนำไปปรับใช้ในสัปดาห์ต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น