เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

Main


Mind Mapping

ขอบเขตเนื้อหากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

ระดับชั้นอนุบาล ๒  ปีการศึกษา ๒๕๕๙
Quarter 1
Quarter 2
Quarter 3
Quarter 4
วรรณกรรม
หลักภาษา
วรรณกรรม
หลักภาษา
วรรณกรรม
หลักภาษา
วรรณกรรม
หลักภาษา
นิทาน
- เต่าภูมิใจ
- ปลาดาวบนชายหาด
- ภูเขากับต้นไม้
- เด็กชายกับดวงดาว
- พระราชาบนดาวสีเขียว
- นิทานอื่นๆ
- พยัญชนะไทย  คือ  ก-ฮ
- ฐานกัณฐชะ (คอ) พยัญชนะไทย คือ ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง ห อ ฮ
- ฐานตาลุชะ (เพดาน) พยัญชนะไทย คือ จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ
- ฐานมุทธชะ (ปุ่มเหงือก) พยัญชนะไทย คือ ฎ ฏ ฐ ฑ ฒ ณ ร ษ ฬ
- ฐานหันตะชะ (ฟัน) พยัญชนะไทย คือ ด ต ถ ท ธ น ล ส
- ฐานโอฐชะ (ริมฝีปาก)พยัญชนะไทย คือ บ ป ผ ฝ พ ฟ ภ ม ว

นิทาน
- เต่าภูมิใจ
- ปลาดาวบนชายหาด
- ภูเขากับต้นไม้
- เด็กชายกับดวงดาว
- พระราชาบนดาวสีเขียว
- นิทานอื่นๆ
พยัญชนะไทย  คือ  ก-ฮ


นิทานพยัญชนะเล่มที่  ๑-
นิทานสระ
พยัญชนะไทย  คือ  ก-ฮ
สระเดี่ยว
การประสมคำ



เวลาเรียน ๑๐ สัปดาห์ (๒๐ชั่วโมง)

เวลาเรียน ๙ สัปดาห์ (๒๗ ชั่วโมง)

เวลาเรียน ๙ สัปดาห์ (๓๐ ชั่วโมง)





สาระการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย ระดับชั้นอนุบาล 2 (Quarter 3) ปีการศึกษา 2559

ความรู้

ทักษะ/กระบวนการ

คุณลักษณะ
๑.พยัญชนะไทย  คือ  ก-ฮ
๒.ฐานกัณฐชะ (คอ) พยัญชนะไทย คือ ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง ห อ ฮ
๓.ฐานตาลุชะ (เพดาน) พยัญชนะไทย คือ จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ
๔.ฐานมุทธชะ (ปุ่มเหงือก) พยัญชนะไทย คือ ฎ ฏ ฐ ฑ ฒ ณ ร ษ ฬ
๕.ฐานหันตะชะ (ฟัน) พยัญชนะไทย คือ ด ต ถ ท ธ น ล ส
๖.ฐานโอฐชะ (ริมฝีปาก)พยัญชนะไทย คือ บ ป ผ ฝ พ ฟ ภ ม ว
๗.การผสมเสียงสระ และเสียงวรรณยุกต์
( ะ   า    ิ      ี     ึ      ื    ุ    ู  เ  แ  โ   ใ   ไ /   ่ ้    ๊    ๋   ฯลฯ)
๘.คำศัพท์พื้นฐานสำหรับวัยอนุบาล
(เช่น แม่ บ้าน พ่อ เล่น มี ให้ ชอบ นอน มือ ตา ปาก ฯลฯ)
. คำนาม เช่น ชื่อเพื่อน ชื่อตัวเอง ชื่อสิ่งของต่างๆ
๑๐
. คำกิริยา ท่าทางต่างๆที่สามารถสื่อสารกับเพื่อนๆได้ เช่น กิน นอน นั่ง เดิน วิ่ง ฯลฯ





๑.ทักษะทางภาษา
การฟัง
-  ฟังนิทาน
-  ฟังเพลงและเคลื่อนไหวทำท่าทางประกอบ
-  ฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง/ข้อตกลง
-  ฟังและตอบคำถาม
-  การฟังและจำแนกเสียง  เช่น  เสียงสัตว์
การพูด 
-  บอกความต้องการ/ความรู้สึก
-  สนทนาถาม-ตอบ
-  อธิบายสิ่งที่เข้าใจ
-  ร้องเพลง  คำคล้องจอง
-  แนะนำ/บอกชื่อของสิ่งต่างๆ
-  เล่าหรือถ่ายทอดเรื่องราว เหตุการณ์ที่ได้ฟัง  ได้เห็น  หรือประสบจริง
-  แต่งประโยคจำคำ / ภาพ
-  เล่าเรื่องตามภาพ
อ่านและเขียนพยัญชนะไทยได้
ฟังเรื่องราว  นิทาน  ปริศนาคำทาย  สามารถจับใจความ  ตั้งคำถาม  ตอบคำถามได้
. มีนิสัยรักการอ่าน
มีมารยาทที่ดีในการฟัง  ดู  และพูด
บอกความหมายของคำได้ถูกต้องและแตกแขนงทางภาษาได้
ใช้ทักษะทางภาษาในการสื่อความหมาย
และสื่อสารได้
ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

ความรู้

ทักษะ/กระบวนการ

คุณลักษณะ
การอ่าน
- อ่านตามภาพ
-  อ่านท่าที  ท่าทาง  สีหน้า  ลักษณะต่างๆ
-  การอ่านคำตามภาพ / สัญลักษณ์
-  อ่านตามตัวอย่าง
-  การสะกดคำง่ายๆ  เช่น   แม่ ก กา
การเขียน
-  เขียนตามตัวอย่าง
-  เขียนตามจินตนาการ
-  การเขียนชื่อตนเอง ฯลฯ
      
ทักษะการคิด
     .๑ พฤติกรรมสมอง
     .๒ การคิด Key Thinking
การทำงานกลุ่ม
การเขียน Mind Mapping สรุปองค์ความรู้

หลักสูตรพื้นฐานการเรียนรู้ ภาษาไทย
ระดับชั้นอนุบาล 2 ปีการศึกษา 2559

พื้นฐานทักษะด้านภาษาไทย

l  ทักษะการฟัง
- ฟังแล้วเข้าใจและปฏิบัติตามคำแนะนำหรือคำสั่งได้ถูกต้อง
- ทำตามคำสั่ง  1 – 2  ข้อได้
- สามารถแยกแยะธรรมชาติของเสียง  อักขระ  และสามารถจับเสียงของคำคล้องจองแบบง่ายๆได้
- ฟังเรื่องราวจากสถานการณ์ต่างๆรอบตัวได้อย่างตั้งใจ  สามารถสรุปใจความสำคัญและบอกคำศัพท์ใหม่ได้
- สามารถปฏิบัติตนได้ถูกต้องขณะที่ฟังผู้อื่นพูด  เช่น  การรู้จักเกรงใจผู้อื่น
- มีมารยาทที่ดีในการฟัง  เช่น ไม่พูดแทรกหรือขัดจังหวะ  รู้จักเวลาในการพูด  ไม่หยอกล้อกันในขณะที่ฟัง

l  ทักษะการพูด
- พูดเป็นประโยคที่สมบูรณ์มีประธาน  กิริยา  และกรรมได้
- พูดตามประโยคสั้นๆ  ได้
- บอกชื่อ-สกุลของตัวเอง  ที่ตั้งของบ้านได้
- เล่าเรื่องโดยใช้ประโยคที่มีการเรียบเรียงที่สมบูรณ์ขึ้น  ยาวขึ้น
- ท่องกลอนง่ายๆ  ได้อย่างชัดเจนในกลุ่มเพื่อน
- พูดคำศัพท์ใหม่ๆ  ชอบเล่นคำและเสียงต่างๆ
l  ทักษะการอ่าน
- รู้จักพยัญชนะต้นและตัวอักษรในชื่อของตนเอง
- ทำนายเนื้อเรื่องและเหตุการณ์จากหนังสือที่เห็นได้
- รู้จักวิธีเก็บและรักษาหนังสือ
- สามารถวางท่าทางในขณะนั่งอ่านหนังสือได้ถูกต้อง  เช่น นั่งหลังตรง  สายตาห่างจากหนังสือในระยะที่พอดี
- สามารถกวาดสายตาในการอ่านหนังสือโดยใช้นิ้วชี้ไล่ตามอักษร  มองจากซ้ายไปขวาพร้อมกับทำท่าการอ่านด้วย
- สามารถเลือกหนังสือที่ตนเองชอบอ่าน  และแยกแยะหนังสือที่ตนรู้จักและไม่รู้จักได้

l  ทักษะการเขียน
- สามารถขีดเขียนได้คล้ายของจริง  สร้างภาพได้ชัดเจนขึ้น
- เขียนหนังสือได้ถูกต้อง  มีลักษณะท่านั่ง  ท่าจับดินสอ   การเคลื่อนไหวมือได้ถูกต้อง
- มีนิสัยที่ดีในการขีดเขียน  เช่น  เขียนในที่สมควรเขียน
- สามารถใช้กล้ามเนื้อตาได้สอดคล้องกับมือ  และใช้ได้อย่าคล่องแคล่ว
- เขียนพยัญชนะ  สระ  โดยหัวไม่บอดและเขียนจากบนลงล่างได้        




ปฏิทินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ภาษาไทย
ระดับชั้นอนุบาล ๒ ภาคเรียนที่ ๒ (Quarter 3) ปีการศึกษา ๒๕๕๙
เป้าหมาย: นักเรียนสามารถทบทวนความรู้เดิมเรื่องพยัญชนะไทยจากQuarterที่2และทำกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาย
Week
Input
Process
Output
Outcome

โจทย์
ทบทวนความรู้
หลักภาษา
- พยัญชนะในภาษาไทย
คำถาม
-นักเรียนรู้จักพยัญชนะตัวใดบ้าง และพยัญชนะตัวนั้นออกเสียงอย่างไร
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเกี่ยวกับพยัญชนะ
Blackboard  Share : พยัญชนะและคำศัพท์

Show and Share : ชิ้นงาน ผลงาน
Wall Thinking : นำเสนอชิ้นงาน




-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้จักพยัญชนะตัวใดบ้าง และพยัญชนะตัวนั้นออกเสียงอย่างไร
-นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
-ครูเขียนพยัญชนะบนกระดาน
-นักเรียนเขียนพยัญชนะลงในกระดาษ
-ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านออกเสียงพยัญชนะ
-ครูใช้คำถาม “ แล้วชื่อของนักเรียนมีพยัญชนะตัวไหนบ้าง”
-นักเรียนเขียนชื่อของตนเองลงในสมุด และนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆฟัง
-ครูมีเกมปริศนาคำทายมาให้นักเรียนได้ทายกัน เช่น อะไรเอยมีสองเท้าไว้คุ้ยเขี่ยหากิน ปากร้องเจี๊ยบๆ ( ไก่ )
-ครูเขียนเฉลยบนกระดานพร้อมกับวาดภาพประกอบ
-ครูใช้คำถาม นักเรียนเห็นพยัญชนะตัวไหนบ้าง
-ครูเชื่อมโยงโดยการนำคำตอบที่อยู่บนกระดานมาเชื่อมโยงกับเด็ก “ นักเรียนเคยพบเจอสิ่งนี้ที่ไหนบ้าง”
-ครูเริ่มเล่าเรื่องราวของครูก่อน และนักเรียนร่วมกันเล่าเรื่องราวของตนเอง
-ครูตั้งคำถาม นักเรียนชื่นชอบพยัญชนะไทยตัวไหน เพราะอะไร ถ้าพูดถึงพยัญชนะตัวนั้น นักเรียนนึกถึงสิ่งใด
-ครูให้นักเรียนเขียนและวาดภาพพยัญชนะไทยลงในหน้าต่างพยัญชนะ

ชิ้นงาน
- เขียนพยัญชนะไทย ก-

ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง

ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย โดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ และฝึกอ่านออกเสียงพยัญชนะและคำศัพท์ ในเนื้อเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ
- มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน

เป้าหมาย: นักเรียนสามารถทบทวนความรู้เดิมเรื่องพยัญชนะไทยและสามารถอ่านสะกดคำง่ายๆได้พร้อมกับอ่านประสมคำที่มีสระอา
Week
Input
Process
Output
Outcome

โจทย์
ทบทวนความรู้
การประสมคำ
สระอา
หลักภาษา
- พยัญชนะในภาษาไทย
คำถาม
-นักเรียนรู้จักพยัญชนะตัวใดบ้าง และพยัญชนะตัวนั้นออกเสียงอย่างไร
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมความคิดเกี่ยวกับพยัญชนะ
Blackboard  Share : พยัญชนะและคำศัพท์

Show and Share : ชิ้นงาน ผลงาน
Wall Thinking : นำเสนอชิ้นงาน




-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้จักพยัญชนะตัวใดบ้าง และพยัญชนะตัวนั้นออกเสียงอย่างไร
-นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
-ครูเล่านิทานสระ อา ให้นักเรียนฟังพร้อมกับตั้งคำถามกระตุ้นคิด
 -ครูมีกล่องวิเศษใส่พยัญชนะ ก-ฮ มาให้นักเรียนล้วงคนละ 1-2 ใบพร้อมกับอ่านออกเสียง
-นักเรียนร่วมกันเรียงพยัญชนะจาก ก-ฮ พร้อมกับอ่านออกเสียง
-ครูเล่านิทาน ข ฃ ช ซ พร้อมกับประสมคำกับสระอา
-นักเรียนจับพยัญชนะคนละ 1 ใบ เพื่อมาประสมกับสระ
-ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านประสมคำพร้อมกัน
 -นักเรียนเขียนคำศัพท์ลงในสมุด

ชิ้นงาน
- เขียนพยัญชนะไทย ก-
-เขียนประสมคำ
-อ่านออกเสียงคำ
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
-อ่านออกเสียงคำ
- เขียนพยัญชนะไทย ก-
-เขียนประสมคำ

ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย โดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ และฝึกอ่านออกเสียงพยัญชนะและคำศัพท์ ในเนื้อเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ
- มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน

1 ความคิดเห็น:

  1. Situs Judi Slot Online Terpercaya & Judi Bola Online
    Slot Online, Agen 김포 출장샵 Judi Online 영천 출장안마 Resmi, Poker 오산 출장안마 Online, SBOBET, Bola, Casino Online, Poker Online, Poker Online, SBOBET, Poker Online, PG 삼척 출장마사지 Soft. 거제 출장샵

    ตอบลบ