เป้าหมาย: นักเรียนสามารถทบทวนความรู้เดิมเรื่องพยัญชนะไทยจากQuarterที่ 2 และทำกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาย
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๑
|
โจทย์
- ทบทวนพยัญชนะภาษาไทย ก-ฮ คำถาม:
นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง
หลักภาษา - พยัญชนะในภาษาไทย
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard
Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อ
Show and Share : ประโยคที่แต่งจากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและคำศัพท์ |
วันอังคาร
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนรู้จักพยัญชนะตัวใดบ้าง
และพยัญชนะตัวนั้นออกเสียงอย่างไร”
เชื่อม :
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับพยัญชนะไทย
-ครูเขียนพยัญชนะบนกระดาน
-ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านออกเสียงพยัญชนะ
-ครูใช้คำถาม “
แล้วชื่อของนักเรียนมีพยัญชนะตัวไหนบ้าง”
ใช้:
นักเรียนเขียนชื่อของตนเองลงในสมุด และนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆฟัง |
ชิ้นงาน
- แจกรูปคำศัพท์
- หน้าต่างพยัญชนะ ภาระงาน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการแจกรูปคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง “เต่าภูมิใจ” - นักเรียนนำเสนอประโยคที่แต่งจากคำศัพท์ในนิทาน |
ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย
และสระโดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ
และฝึกสะกดอ่านคำ ตลอดจนเขียนคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆจากคำที่มีอยู่ในนิทานได้
ทักษะ
- มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
๑
|
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวพยัญชนะภาษาไทย |
วันพฤหัสบดี
ชง: -ครูมีเกมปริศนาคำทายมาให้นักเรียนได้ทายกัน เช่น อะไรเอยมีสองเท้าไว้คุ้ยเขี่ยหากิน ปากร้องเจี๊ยบๆ ( ไก่)
-ครูเขียนเฉลยบนกระดานพร้อมกับวาดภาพประกอบ
-ครูใช้คำถาม
นักเรียนเห็นพยัญชนะตัวไหนบ้าง
-ครูเชื่อมโยงโดยการนำคำตอบที่อยู่บนกระดานมาเชื่อมโยงกับเด็ก
“ นักเรียนเคยพบเจอสิ่งนี้ที่ไหนบ้าง”
เชื่อม:
-ครูเริ่มเล่าเรื่องราวของครูก่อน และนักเรียนร่วมกันเล่าเรื่องราวของตนเอง
วันศุกร์
ชง
ครูทบทวนพยัญชนะไทยทั้ง 44ตัว
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนชอบพยัญชนะไทยตัวไหน เพราะอะไร ถ้าพูดถึงพยัญชนะตัวนั้นที่นักเรียนชอบนักเรียนจะนึกถึงสิ่งใด
เชื่อม
-ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
ใช้
-ครูให้นักเรียนเลือกพยัญชนะที่ตนเองชื่นชอบแล้ววามลงในกระดาษหน้าต่าง
โดยนักเรียนจะได้กระดาษคนละ 1 แผ่น และแบ่งเป็นช่อง
![]()
-ถ้าพูดถึงพยัญชนะตัวนั้น
นักเรียนนึกถึงสิ่งใด ให้นักเรียนวาดภาพลงไปในช่องหน้าต่าง
-นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเองพร้อมกับบอกเหตุผลประกอบ
|
สิ่งที่ประทับใจ ในการฟังนิทานทุกสายตาจับจ้องมาที่หนังสือนิทานทุกแววตาของเด็กมีพลังความตั้งใจความอยากรียนรู้ำให้ครูมีกำลังใจ คำหนึ่งคำที่เปล่งออกมาทำให้ครูได้คิด ครูพูดถึงเรื่องารปลูกต้นไม้ ทำให้เด็ชายไดม่อนพูดขึ้นว่า ผมเคยเห็นในหลวงปลูต้นไม้เยอะมาก และรดน้ำด้วย ตอนนี้แม่บอกว่าในหลวงเสียแล้วครู ผมจะปลูกต้นไม้เหมือนในหลวงคับ นั้นคือสิ่งเล็กที่เกิดขึ้นและครูก็สุขใจที่ได้ฟัง
จะดีกว่านี้ถ้าครูควบคุมชั้นเรียนให้ได้เช่น การร้องเพลงเก็บเด็ ตั้งคำถามที่หลากหลาย การเปิดโอกสให้เด็กทุกคนได้ตอบคำถมหือแสดงควมคิดเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น