เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 1

เป้าหมาย: นักเรียนสามารถทบทวนความรู้เดิมเรื่องพยัญชนะไทยจากQuarterที่ 2 และทำกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาย
Week
Input
Process
Output
Outcome

โจทย์
- ทบทวนพยัญชนะภาษาไทย ก-ฮ

คำถาม:
นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง
หลักภาษา
- พยัญชนะในภาษาไทย

เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard  Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อ
 Show and Share : ประโยคที่แต่งจากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและคำศัพท์

วันอังคาร
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้จักพยัญชนะตัวใดบ้าง และพยัญชนะตัวนั้นออกเสียงอย่างไร
เชื่อม :
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับพยัญชนะไทย
-ครูเขียนพยัญชนะบนกระดาน
-ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านออกเสียงพยัญชนะ
-ครูใช้คำถาม “ แล้วชื่อของนักเรียนมีพยัญชนะตัวไหนบ้าง”
 ใช้:
นักเรียนเขียนชื่อของตนเองลงในสมุด และนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ชิ้นงาน
- แจกรูปคำศัพท์
- หน้าต่างพยัญชนะ
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการแจกรูปคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
“เต่าภูมิใจ”
- นักเรียนนำเสนอประโยคที่แต่ง
จากคำศัพท์ในนิทาน








ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย และสระโดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ และฝึกสะกดอ่านคำ ตลอดจนเขียนคำศัพท์ แจกรูปคำ และแต่งประโยคสั้นๆจากคำที่มีอยู่ในนิทานได้
 ทักษะ
- มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้

คุณลักษณะ
เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน

สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวพยัญชนะภาษาไทย

วันพฤหัสบดี
ชง
:
-ครูมีเกมปริศนาคำทายมาให้นักเรียนได้ทายกัน เช่น อะไรเอยมีสองเท้าไว้คุ้ยเขี่ยหากิน ปากร้องเจี๊ยบๆ ( ไก่)
-ครูเขียนเฉลยบนกระดานพร้อมกับวาดภาพประกอบ
-ครูใช้คำถาม นักเรียนเห็นพยัญชนะตัวไหนบ้าง
-ครูเชื่อมโยงโดยการนำคำตอบที่อยู่บนกระดานมาเชื่อมโยงกับเด็ก “ นักเรียนเคยพบเจอสิ่งนี้ที่ไหนบ้าง”
เชื่อม:
-ครูเริ่มเล่าเรื่องราวของครูก่อน และนักเรียนร่วมกันเล่าเรื่องราวของตนเอง

วันศุกร์
ชง
ครูทบทวนพยัญชนะไทยทั้ง 44ตัว
ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนชอบพยัญชนะไทยตัวไหน เพราะอะไร ถ้าพูดถึงพยัญชนะตัวนั้นที่นักเรียนชอบนักเรียนจะนึกถึงสิ่งใด
เชื่อม
-ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
ใช้
-ครูให้นักเรียนเลือกพยัญชนะที่ตนเองชื่นชอบแล้ววามลงในกระดาษหน้าต่าง โดยนักเรียนจะได้กระดาษคนละ 1 แผ่น และแบ่งเป็นช่อง
           https://scontent.fbkk6-2.fna.fbcdn.net/v/t34.0-12/14797292_682587861906239_2054024468_n.jpg?oh=5a27e6210434d4ae88ad92c475616479&oe=58102B70
-ถ้าพูดถึงพยัญชนะตัวนั้น นักเรียนนึกถึงสิ่งใด ให้นักเรียนวาดภาพลงไปในช่องหน้าต่าง
-นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเองพร้อมกับบอกเหตุผลประกอบ



ภาพิจกรรมการเรียนรู้








สิ่งที่ประทับใจ ในการฟังนิทานทุกสายตาจับจ้องมาที่หนังสือนิทานทุกแววตาของเด็กมีพลังความตั้งใจความอยากรียนรู้ำให้ครูมีกำลังใจ คำหนึ่งคำที่เปล่งออกมาทำให้ครูได้คิด ครูพูดถึงเรื่องารปลูกต้นไม้ ทำให้เด็ชายไดม่อนพูดขึ้นว่า ผมเคยเห็นในหลวงปลูต้นไม้เยอะมาก และรดน้ำด้วย ตอนนี้แม่บอกว่าในหลวงเสียแล้วครู ผมจะปลูกต้นไม้เหมือนในหลวงคับ นั้นคือสิ่งเล็กที่เกิดขึ้นและครูก็สุขใจที่ได้ฟัง
จะดีกว่านี้ถ้าครูควบคุมชั้นเรียนให้ได้เช่น การร้องเพลงเก็บเด็ ตั้งคำถามที่หลากหลาย การเปิดโอกสให้เด็กทุกคนได้ตอบคำถมหือแสดงควมคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น