เป้าหมาย: นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำที่มีสระอะและสระอาได้
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๘
|
โจทย์
- ทบทวนพยัญชนะ
-สระอะ สระอา
คำถาม:
นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง
หลักภาษา - พยัญชนะในภาษาไทย
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard
Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อ
Show and Share : ประโยคที่แต่งจากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและคำศัพท์
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวสระภาษาไทย
-แถบเลื่อนประสมคำ
|
วันจันทร์
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูเล่านิทานสระอะ
และนิทานสระอาให้นักเรียนฟัง
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้จักสระเหล่านี้หรือไม่และสระตัวนั้นออกเสียงอย่างไร”
เชื่อม :
-คูมีนิทานมาให้นักเรียนสังเกตพร้อมตั้งคำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนสังเกตเห็นอะไร เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร
-นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
-ครูเล่านิทานสระอะให้นักเรียนฟัง 2 รอบ โดยรอบที่ 1 ครูเล่าให้นักเรียนฟัง รอบที่ 2
ครูอ่านและให้นักเรียนอ่านออกเสียงตาม
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด ตัวละครในเรื่องมีอะไรบ้าง
นักเรียนอยากเป็นตัวละครตัวใดเพราะอะไร
นักเรียนสังเกตเห็นสระใดบ้างที่ปรากฏอยู่ในเรื่อง มีคำไหนบ้าง
-นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
และครูช่วยเขียนคำบนกะดาน
-นักเรียนเขียนคำที่อยู่บนกระดานลงในสมุดและฝึกอ่านออกเสียง
วันอังคาร
ชง:
-ครูทบทวนความรู้จากวันที่ผ่าน
-ครูทบทวนนิทานสระอะและนิทานสระอา
เชื่อม :
-นักเรียนร่วมกันเล่าเรื่องราวต่อกันเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
และครูช่วยวาดภาพและเขียนคำลงบนกระดาน
-ครูมีสื่อการสอนแถบเลื่อนสระและพยัญชนะเพื่ออ่านออกเสียงคำมาให้นักเรียนได้สังเกต
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนเห็นอะไร มีสระไหนที่นักเรียนรู้จักบ้างและสระตัวนั้นออกเสียงอย่างไร
เชื่อม :
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น
4 กลุ่มเท่าๆกัน ครูแจกแถบพยัญนะและสระให้นักเรียนแต่ละกลุ่มฝึกอ่าน
-ครูจับเวลาเพื่อให้นักเรียนได้เวียนกลุ่มเพื่อที่จะได้ฝึกอ่านระสมคำกับกลุ่มอื่น
-ครูสุ่มนักเรียนแต่ละกลุ่มเพื่อออกมาอ่านออกเสียงหน้าชั้นเรียน
วันศุกร์
ชง
-ครูทบทวนพยัญชนะและสระที่เรียนเมือวันที่ผ่านมากับนักเรียน
เชื่อม
-ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านออกเสียงคำร่วมกัน
สระอะ สระอา
-ครูเขียนคำที่นักเรียนอ่านออกเสียงคำลงในกระดานและนักเรียนคัดลงในสมุดเพื่อฝึกอ่านออกเสียง
|
ชิ้นงาน
- แจกรูปคำศัพท์
- นิทานสระ
-เขียนคำศัพท์
ภาระงาน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
-นักเรียนอ่านออกเสียงคำที่มีสระอะ
สระอา
- นักเรียนอ่านออกเสียงการประสมคำ
-นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ลงในสมุด
|
ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย
และสระโดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ
และฝึกสะกดอ่านคำ ตลอดจนเขียนคำศัพท์ แจกรูปคำ จากคำที่มีอยู่ในนิทานได้
ทักษะ
- มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week 8
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบสิ่งที่ประทับใจเด็กที่มีความคิดที่หลากหลาย มีจินตนาการที่ยอดเยี่ยมโดยในช่วงสับดานี้ครูได้เปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีโอกาสในการเรียนรู้โดยการแต่งนิทานร่วมกันโดยครูเป็นผู้กำหนดคำและนักเรียนร่วมกันแต่งเรื่องราว ลแะนักเรียนเป็นผู้เล่านิทาน โดยที่ครูให้โจทย์คือเรื่องราวที่เล่าต้องมีความแตกต่างกัน นักเรียนที่ออกมาเล่านิทานมีจินตนาการที่สร้างสรรค์แต่งเรื่องราวและล่าได้อย่างประทับใน สิ่งที่ควรพพัฒนาในบางบ่วงเวลาที่เด็กๆที่เด็กเล่าครูควรที่จะให้เด็กคนที่ไม่เคยเล่าออกมาเล่าเรื่องรวเพื่อเป็นการเปิดโกาสให้เด็กๆได้ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนด้วย เพราะบางคนก็ไม่เคยออกมานำเสนอหรือมีส่วนร่วมในการเล่าเรื่อง
ตอบลบ