เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 8

เป้าหมาย: นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำที่มีสระอะและสระอาได้
Week
Input
Process
Output
Outcome

โจทย์
- ทบทวนพยัญชนะ
-สระอะ สระอา

คำถาม:
นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง
หลักภาษา
- พยัญชนะในภาษาไทย
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard  Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อ
 Show and Share : ประโยคที่แต่งจากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและคำศัพท์
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวสระภาษาไทย
-แถบเลื่อนประสมคำ
วันจันทร์
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูเล่านิทานสระอะ และนิทานสระอาให้นักเรียนฟัง
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้จักสระเหล่านี้หรือไม่และสระตัวนั้นออกเสียงอย่างไร
เชื่อม :
-คูมีนิทานมาให้นักเรียนสังเกตพร้อมตั้งคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร
-นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
-ครูเล่านิทานสระอะให้นักเรียนฟัง 2 รอบ โดยรอบที่ 1 ครูเล่าให้นักเรียนฟัง รอบที่ 2 ครูอ่านและให้นักเรียนอ่านออกเสียงตาม
 -ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด ตัวละครในเรื่องมีอะไรบ้าง นักเรียนอยากเป็นตัวละครตัวใดเพราะอะไร นักเรียนสังเกตเห็นสระใดบ้างที่ปรากฏอยู่ในเรื่อง มีคำไหนบ้าง
-นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น และครูช่วยเขียนคำบนกะดาน
-นักเรียนเขียนคำที่อยู่บนกระดานลงในสมุดและฝึกอ่านออกเสียง
วันอังคาร
ชง
:
-ครูทบทวนความรู้จากวันที่ผ่าน
-ครูทบทวนนิทานสระอะและนิทานสระอา
 เชื่อม :
-นักเรียนร่วมกันเล่าเรื่องราวต่อกันเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และครูช่วยวาดภาพและเขียนคำลงบนกระดาน
-ครูมีสื่อการสอนแถบเลื่อนสระและพยัญชนะเพื่ออ่านออกเสียงคำมาให้นักเรียนได้สังเกต
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนเห็นอะไร มีสระไหนที่นักเรียนรู้จักบ้างและสระตัวนั้นออกเสียงอย่างไร
 เชื่อม :
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่มเท่าๆกัน ครูแจกแถบพยัญนะและสระให้นักเรียนแต่ละกลุ่มฝึกอ่าน
-ครูจับเวลาเพื่อให้นักเรียนได้เวียนกลุ่มเพื่อที่จะได้ฝึกอ่านระสมคำกับกลุ่มอื่น
-ครูสุ่มนักเรียนแต่ละกลุ่มเพื่อออกมาอ่านออกเสียงหน้าชั้นเรียน
วันศุกร์
ชง
-ครูทบทวนพยัญชนะและสระที่เรียนเมือวันที่ผ่านมากับนักเรียน
เชื่อม
-ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านออกเสียงคำร่วมกัน สระอะ สระอา
-ครูเขียนคำที่นักเรียนอ่านออกเสียงคำลงในกระดานและนักเรียนคัดลงในสมุดเพื่อฝึกอ่านออกเสียง
ชิ้นงาน
- แจกรูปคำศัพท์
- นิทานสระ
-เขียนคำศัพท์
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
-นักเรียนอ่านออกเสียงคำที่มีสระอะ สระอา
- นักเรียนอ่านออกเสียงการประสมคำ
 -นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ลงในสมุด








ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย และสระโดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ และฝึกสะกดอ่านคำ ตลอดจนเขียนคำศัพท์ แจกรูปคำ จากคำที่มีอยู่ในนิทานได้
 ทักษะ
- มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน


ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน










2 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. สิ่งที่ประทับใจเด็กที่มีความคิดที่หลากหลาย มีจินตนาการที่ยอดเยี่ยมโดยในช่วงสับดานี้ครูได้เปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีโอกาสในการเรียนรู้โดยการแต่งนิทานร่วมกันโดยครูเป็นผู้กำหนดคำและนักเรียนร่วมกันแต่งเรื่องราว ลแะนักเรียนเป็นผู้เล่านิทาน โดยที่ครูให้โจทย์คือเรื่องราวที่เล่าต้องมีความแตกต่างกัน นักเรียนที่ออกมาเล่านิทานมีจินตนาการที่สร้างสรรค์แต่งเรื่องราวและล่าได้อย่างประทับใน สิ่งที่ควรพพัฒนาในบางบ่วงเวลาที่เด็กๆที่เด็กเล่าครูควรที่จะให้เด็กคนที่ไม่เคยเล่าออกมาเล่าเรื่องรวเพื่อเป็นการเปิดโกาสให้เด็กๆได้ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนด้วย เพราะบางคนก็ไม่เคยออกมานำเสนอหรือมีส่วนร่วมในการเล่าเรื่อง

    ตอบลบ