เป้าหมาย: นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำที่มีสระอะและสระอาได้
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๕
|
โจทย์
- ทบทวนพยัญชนะภาษาไทย ก-ฮ คำถาม:
นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์อะไรบ้าง
หลักภาษา - พยัญชนะในภาษาไทย
เครื่องมือคิด :
Brainstorms : ระดมสมองเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
Blackboard
Share : แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อ
Show and Share : ประโยคที่แต่งจากคำศัพท์
Wall Thinking : นิทานและคำศัพท์
สื่อ และแหล่งเรียนรู้ :
- ตัวสระภาษาไทย |
วันจันทร์
ชง:
-ครูและนักเรียนกล่าวคำทักทายและไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
-ครูเล่านิทานสระอะ
และนิทานสระอาให้นักเรียนฟัง
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนรู้จักสระเหล่านี้หรือไม่และสระตัวนั้นออกเสียงอย่างไร”
เชื่อม :
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสระที่ได้พบเจอ
-ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านออกเสียงคำที่มีสระอะและสระอา
-ครูให้นักเรียนช่วยคิดคำที่มีสระอะและสระอา
ครูช่วยเขียนคำนั้นบนกระดาน
-ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนเพื่ออ่านออกเสียงคำทีละกลุ่ม
วันอังคาร
ชง:
-ครูเล่านิทานสระอาให้นักเรียนฟัง
1 รอบ และให้นักเรียนอ่านตามครู 1
รอบ
เชื่อม :
-ครูติดบัตรภาพสระอา บนกระดานและเขียนคำศัพท์ที่มีสระอะและสระอาบนกระดานพร้อมกับวาดภาพประกอบคำศัพท์
-ครูให้นักเรียนร่วมกันแต่งนิทานคำที่มีสระอะและสระอา
โดยครูช่วยเขียนบนกระดาน
-ครูพานักเรียนอ่านออกเสียงนิทานที่ช่วยกันแต่ง
-ครูขอตัวแทนนักเรียนออกมาวงกลมรอบคำที่มีสระอะและสระอา
ใช้ :
- ครูให้นักเรียนเขียนนิทานสระที่ร่วมกันแต่งลงในสมุด
วันศุกร์
ชง
ครูทบทวนสระอะและสระและสระอา
พร้อมกับออกเสียงคำ
เชื่อม
-ครูให้นักเรียนเล่านิทานจากภาพที่ทำเป็นการบ้าน
โดยสุ่มเลือกคนที่น่ารักจะได้ออกมาเล่านิทานให้เพื่อนฟังพร้อมกับบอกคำที่มีสระอะและสระอาที่มีอยู่ในเรื่อง
|
ชิ้นงาน
- แจกรูปคำศัพท์
- นิทานสระ
-วาดภาพประกอบคำศัพท์
ภาระงาน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน - นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีในเนื้อเรื่อง
-นักเรียนอ่านออกเสีนงคำที่มีสระอะ
สระอา
- นักเรียนนำเสนอประโยคที่แต่งจากคำศัพท์ในนิทาน
-นักเรียนเล่านิทานจากภาพ
|
ความรู้
- รู้และเข้าใจพยัญชนะในภาษาไทย
และสระโดยสามารถออกเสียงได้ชัดเจน
- เข้าใจความหมายของคำ
และฝึกสะกดอ่านคำ ตลอดจนเขียนคำศัพท์ แจกรูปคำ จากคำที่มีอยู่ในนิทานได้
ทักษะ
- มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติที่มีต่อเรื่องที่อ่านกับเพื่อนในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- รักการอ่าน
|
|
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
สิ่งที่ประทับใจในสัปดาห์นี้ เป็นเรื่องราวความน่ารักของเด็กๆ ในสัปดาห์ครูทบทวนเรื่องสระอาซึ่งก็มีการพาเด็กๆอ่านออกเสียง ฝึกอ่านคำ พร้อมกับแต่งนิทานจากสระอา โดยการให้เด็กช่วยกันแต่งนิทานร่วมกันเด็กมีจินตนาการที่หลากหลาย ครูไม่ได้จำกัดความคิดของเด็กๆ เด็กๆช่วยเล่าเรื่อง ครูช่วยเขียน ทุกคนมีส่วนร่วมในการแต่งนิทาน นิทานมีชื่อว่า นิทานสระของพี่อนุบาลสอง เด็กช่วยแชร์นำเสนอตัวละคร เมื่อทุกคนร่วมเล่าเสร็จแล้ว คราวนี้เป็นการเล่านิทานบ้าง โดยเริ่มจากครูเป็นผู้เล่าก่อน จากนั้นให้เด็กที่น่ารักออกมาเล่าบ้าง มีพี่หลายคนเล่าได้น่าประทับใจ ซึ่งจริงๆแล้วเด็กแต่ละคนมีความสามารถที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นการประเมินก็ควรที่จะมองในด้านของความสามารถของเด็กให้ครบทุกด้าน และเหตุการณ์ในวันนี้ก็ก็เป็นสิง่ที่ครูประทับใจและถือเป็นสิ่งใหมาที่ครูได้เรียนรู้เด็กๆให้มากขึ้นกว่าเดิม
ตอบลบจะดีกว่านี้ถ้าครูแบ่งเวลาให้เด็กๆได้มีส่วนร่วมในการเล่านิทารให้ครบทุกคนเพราะจะได้มองเห็นอีกหนึ่งทักษะของเด็กที่มี นอกจากทักษะการ ฟัง การดู และยังเป็นการเปิดโอกาส เปิดเวทีให้เด็กได้มีโอกาสกล้าแสดงออกด้วย